Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

Bí quyết để có được tách trà đúng điệu

Tuyệt chiêu thưởng thức tách trà "đúng điệu"

Thú uống trà nhiều người rất mê nhưng không phải ai cũng biết được thưởng thức và kỹ thuật pha chế để có được 1 tách trà ngon đúng chất. Mình xin chia sẻ với bạn những bí quyết pha trà để có được 1 tách trà "đúng điệu"

1. Nước dùng để pha trà:

Tốt nhất là nước mưa. Nước mưa hứng ngay giữa trời là sạch nhất. Có thể dùng nước giếng mà là giếng đá ong càng tốt. 

Bí quyết để có được tách trà ngon


Khi đun nước dùng bếp than hoặc bếp ga để tránh các mùi lạ thấm vào nước như mùi khói, mùi dầu hỏa…Trà thơm quí đến mấy mà nước lẫn mùi lạ thì không thể ngon được. Chính vì vậy bạn nên sử dụng ấm siêu tốc nó giúp bạn giữ được độ nóng cảu nước và tránh các mùi tạp chất...

2.Ấm và chén:

Bí quyết để có được tách trà ngon

Có rất nhiều loại ấm để pha trà nhưng dùng ấm sành hoặc ấm sứ là tốt nhất vì giữ được nhiệt lâu. Hiện nay, tại các quán trà, người ta dùng nhiều lọai chén với những tên gọi và phân lọai cầu kỳ như thứ nhất là ấm Thế Đức gan gà, thứ nhì Lưu Bội, và thứ ba là Mạnh Thân. Nhiều quán còn quy định màu sắc cho ấm pha trà. Ví dụ như muốn thưởng thức trà thật ngon thì màu ấm phải là màu gan trâu, gan gà, chu sa…Hình dáng ấm pha trà có những kiểu chính là: trái lê, trái cau, trái hồng, trái nhót…Các loại chén uống trà chủ yếu có 2 lọai : chén Tống (cao và thuôn) và chén Quân (thấp và rộng hơn). Phú quí sinh lễ nghĩa là vậy.

3. Pha trà:


Trước khi pha phải rót ít nước sôi tráng ấm, đổ đi rồi mới cho trà vào. Dùng thìa tre hoặc thìa gỗ để múc trà, không nên dùng thìa kim lọai. Lần đầu rót một ít nước sôi tráng qua lớp trà rồi đổ đi, coi như “rửa” trà. Sau đó rót thêm nước sôi ngập lớp trà, để vài phút cho ngấm. Đến lần thứ 3 thì mới rót đầy ấm. Sau đó để chừng 2-3 phút thì có thể thưởng thức.

4. Rót trà:

Bí quyết để có được tách trà ngon

Nên tính xem bao nhiêu người uống thì ước lượng số nước sôi cần rót. Thông thường, nhà sản xuất đã tính sẵn số nước trong ấm vừa đủ cho số chén đi kèm trong bộ ấm chén. Nhưng nếu số người uống ít hơn thì không cần rót đầy ấm. Muốn uống nữa, rót tiếp nước sôi. Làm như vậy để trà khỏi chín nhừ không mất đi hương vị, lại tránh bị nồng.

Chú ý: Một trong những lỗi phổ biến nhất thường gặp khi pha trà là sử dụng nước có nhiệt độ không đúng. Bạn nên để nước nóng trong phích điện với chiếc phích này nước sẽ được giữ nóng cả ngày mà không hao tốn điện năng tiêu thụ nên rất được nhiều người lựa chọn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share