Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

Mẹo chữa lỗi thường gặp khi làm bánh

Nguyên tắc làm bánh bằng lò nướng Sanaky


Để học làm bánh thành công thì trước hết các bạn phải hiểu được quá trình chuyển hóa từ bột thành bánh chín như thế nào nhé. Khi bạn nướng bánh, nhờ nhiệt độ cao trong lò nướng bánh các hơi khí từ bột (bột nở, trứng đánh bông, muối nở…) sẽ phồng lên, giúp bánh nở. Đồng thời, protein trong nguyên liệu làm bánh như bột mì, trứng, hoa quả… sẽ cứng lại tạo ra thớ bánh, giúp bánh thành khuôn. Khi bạn bật lò nướng bánh thì cần một khoảng thời gian để nhiệt có thể truyền từ ngoài vào trong bánh nên phần mặt bánh sẽ nhận nhiệt nhiều hơn phần trong bánh và thường cứng hơn.

Tuy nhiên các bạn thường quá phụ thộc vào các công thức chia sẻ ở trên mạng nên tỉ lệ thành công không nhiều. Nhiều bạn hỏi mình “sao bánh của tớ làm mặt không được mịn màng”, “bánh mình làm bị chảy xệ”, “màu bánh không đẹp” hoặc “nhân sao khô, rời rạc thế?”, vỏ bánh chín không đều chổ vàng quá chổ lại trắng quá?...

Mình xin chia sẻ với các bạn Mẹo chữa lỗi thường gặp khi làm bánh để các bạn dể dàng sử dụng hơn.







Nướng bánh là khâu quan trọng nhất quyết định hình dạng của một chiếc bánh. Sau khi nướng, mặt bánh phải sắc nét như lúc mới đóng, màu sắc vàng đều, thành bánh thẳng, không bị biến dạng. Nếu bánh mặt mới hơi vàng, thành bánh bị cong (chảy xệ) là nhiệt độ nướng chưa đạt. Nhân bánh nướng thực chất đã chín nên khi nướng bánh chỉ cần quan tâm đến lớp vỏ bên ngoài.




Có hai nguyên nhân khiên bánh bị chảy xệ: 


  • Do nhân bị nhão quá:

Nếu bạn vô tình cho nhiều nước khiến nhân bánh nhão thì bạn nên sữa chữa phần nhân bánh sao cho nhân bánh nó khô lại bằng viêc sử dụng biện pháp khắc phục đó là xào lại nhân cho khô bớt. 

  • Do để trong lò quá lâu:


Nguyên nhân này là do cách điều chỉnh nhiệt độ trong lò của bạn, bạn nên điều chỉnh lại tăng nhiệt (220 độ) nướng nhanh. Nếu để 180 độ sẽ mất nhiều thời gian nướng để bánh vàng mặt. Như vậy cũng đồng nghĩa với bánh sẽ phải ở trong lò lâu hơn dẫn đến bánh bị “phình”, nứt. Mình quen dùng lò nướng bánh sanaky để nhiệt độ nướng bánh 220 độ (thực tế nhiệt lên đến 240 độ), từ đầu đến cuối không cần chọc chân, bánh vẫn giữ phom đẹp. 

Một lưu ý nữa là vì nướng bánh với nhiệt cao nên luôn phải để mắt đến khay bánh nếu không muốn làm lại mẻ khác. Mỗi lần nướng thời gian không quá 8 phút. Một mẻ bánh nướng tất cả 3 lần, phết trứng 2 lần, mỗi lần nướng chưa đến mười phút nhưng sau mỗi lần nướng cần để bánh nghỉ 20-30′ cho nguội bớt mới cho vào nướng tiếp. Nếu nướng một mạch từ đầu đến khi bánh vàng mặt mặt như mong muốn thì bánh không tránh khỏi bị nứt, phồng, chảy xệ.

Một số kinh nghiệm khi chọn lò nướng bánh để các bạn tham khảo:


Để  làm bánh bằng lò nướng bánh thì bạn nên lựa chọn lò 35, 36, 50 và 80 lít với những chiếc lò này sẽ có chế độ quạt đảo lưu giúp bánh của bạn sẽ vàng chín đều hơn trông sẽ đẹp mắt rất nhiều. Những loại lò này cũng không quá đắt đỏ lắm đâu chỉ với 1.350.000VND bạn mua được chiếc lò nướng Sanaky 35 lít, 1.670.000VND có ngay lò 50 lít và chỉ 2.140.000VND là rinh được em lò 80 lít rồi <3. 

Các bạn có thể truy cập: lò nướng


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share