Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Lỗi và cách khắc tình trạng cháy mô tơ ở máy hút bụi

Sử dụng máy hút bụi đơn thuần thì rất dể nhưng sử dụng như thế nào để được bền lâu không phải ai cũng biết sau đây là một vài lời khuyên về cách sử dụng máy máy hút bụi cho hiệu quả và tránh tình trạng cháy mô-tơ.


1. Làm sạch các màng lọc bụi thường xuyên

Một số máy hút bụi dùng loại màng lọc dùng một lần, nghĩa là khi màng lọc bị bẩn hoặc rách thì bạn sẽ phải thay màng lọc khác. Loại màng lọc có thể tái sử dụng thì bạn có thể rửa nó với nước ấm có pha chút nước rửa chén để loại bỏ bụi bẩn và màng bám.

Bạn không cần phải thay đổi bộ lọc thường xuyên như với túi lọc bụi, nhưng cần vệ sinh thường xuyên.

Chú ý: Nên chọn mua máy đi kèm với bộ lọc HEPA hoặc bộ lọc S-class. Đây là loại bộ lọc có tác dụng kháng khuẩn cao và có chất lượng lọc bụi tốt, hạn chế bụi quay trở lại môi trường.

2. Đừng đợi hộp/túi đựng bụi thật đầy mới đem đổ

Thường xuyên kiểm tra và thay túi đựng bụi mới (mới máy hút bụi dùng túi đựng bụi) hoặc mang đi đổ (với máy dùng hộp chứa bụi) khi thấy nó đã chứa đầy khoảng 3/4 bởi khi túi đựng bụi quá đầy, không khí trong máy khó lưu thông và máy bị nóng. Điều này sẽ giúp máy hút bụi hiệu quả hơn, tiết kiệm điện hơn và giữ bền máy hơn vì máy sẽ không phải gắng sức khi hút bụi.  Dùng loại máy hút bụi không túi dễ vệ sinh hơn loại có túi.

3. Sử dụng đúng các đầu hút khác nhau ở các khu vực hút khác nhau

Thông thường máy hút bụi thường cung cấp kèm theo một bộ các đầu hút, bạn nên thay đầu hút phù hợp với vị trí mình đang hút bụi. Hầu hết máy hút bụi có một bàn hút sàn kết hợp, cho phép hút bụi trên sàn cứng hoặc trên thảm, bạn dùng chân nhấn chốt trên bàn hút để chọn chế độ hút thích hợp. Xem ký hiệu trên bàn hút sàn để biết chế độ hút cần dùng: khi hút sàn cứng, các sợi của bàn chải sẽ được kéo dài ở mặt sau của bàn hút, các sợi này sẽ thu ngắn lại khi hút thảm.

Đầu hút nhỏ có dạng chổi thường dùng để hút bụi ở các góc và chân tường, trên các đồ dùng như giá sách, kệ tivi. Bạn cũng có thể dùng đầu hút này để hút bụi bám trên tường.

Một đầu hút khác có dạng ống hẹp cũng có thể dùng hút các khe hoặc những nơi chật hẹp không đưa được bàn hút vào. Đầu hút này cũng có thể dùng để hút các vật cứng nhưng chú ý không hút các vật quá to, sắc nhọn.

Lưu ý: Luôn tắt máy trước khi thay thế đầu hút.

4. Không sử dụng máy hút bụi lâu quá 2 giờ

Để nâng cao tuổi thọ cũng như sử dụng máy được tốt nhất bạn  chỉ nên bật máy khoảng 3-4 phút, tắt máy ngừng một lát rồi lại bật, tránh hút liên tục. Vì như thế sẽ làm cho mô-tơ của máy bị nóng, dẫn đến tình trạng hở điện. Trong quá trình hút bụi, thấy dấu hiệu vòi hút bụi bị tắc, nên ngắt nguồn điện, tháo rời vòi hút ra, làm vệ sinh sạch sẽ rồi mới cho máy hoạt động tiếp.

Một vài lời khuyên về cách sử dụng máy máy hút bụi cho hiệu quả và tránh tình trạng cháy mô-tơ.
Để hạn chế lượng bụi xâm nhập vào trong nhà, bạn nên đặt ở lối vào nhà một thảm chùi chân và thường xuyên thay thảm này. Nên dùng dép đi trong nhà riêng biệt ở từng tầng, ko đi cùng một đôi dép khắp các tầng vì sẽ lôi bụi và chất bẩn từ khu vực này sang khu vực khác. Thường xuyên hút bụi trên các đồ nội thất, rèm và bậu cửa sổ.

5. Lên lịch hút bụi

Cần có lịch hút bụi hàng tuần cho toàn bộ ngôi nhà. Những khu vực thường xuyên có ra vào và sinh hoạt chung thì hút bụi thường xuyên hơn. Nếu nhà có vật nuôi như chó mèo thì phải hút bụi hàng ngày. Bạn nên dùng kết hợp một máy hút bụi cầm tay và một máy hút bụi thông thường. Máy hút bụi cầm tay sẽ giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng hút bụi ở các khu vực cần làm sạch hàng ngày, nếu không bạn sẽ rất dễ "ngại" phải lôi máy hút bụi ra. Máy hút bụi công suất lớn sẽ được dùng hàng tuần, hoặc 2 tuần/lần để hút bụi cho toàn bộ ngôi nhà.

Vân Anh


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share