Thứ Ba, 15 tháng 9, 2015

Cách làm đậu phộng từ máy xay sinh tố

Lạc (đậu phộng) vốn được biết đến như một loại lương thực giàu chất dinh dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng bởi trong đậu chứa hàm lượng cao chất chống ô-xy hóa polyphenol, chủ yếu là hợp chất a-xít p-coumaric. Đậu phộng rang sẽ giúp tăng hàm lượng a-xít p-coumaric hàm lượng cao niacin trong đậu phộng giúp phục hồi các tổn hại ở tế bào, đồng thời có tác dụng chống Alzheimer




Hôm nay mình xin chia sẻ với các bạn Cách làm đậu phộng từ máy xay sinh tố của chị Mến Nguyễn giúp bạn làm đa dạng món ăn cho gia đình mình hơn nhé.

Nguyên liệu: 


500g đỗ tương đãi sạch ngâm ngập nước qua đêm hoặc từ 8 tới 10 tiếng rồi đổ ra rổ cho ráo.
- Chuẩn bị 1 âu to đong đúng 6 lít nước vào âu nhé.
Máy xay sinh tố bé dùng để xay
- Khăn và khay ép đậu.
- Cho khăn nhỏ vào rổ như vậy để tẹo vắt bã nhé.
- Bộ nồi vừa 7 lít để đun nước đậu khi vắt xong và chai nước chua 2 lít bớt lại của mẻ trước làm đậu sẽ rất béo, ngon nhé.
- Bát con có chứa 170ml nước lạnh và 1 thìa cafê muối với 50g bột gạo hoà tan đều.
- Nước chua hoặc giấm(Nếu có ai bán đậu bạn hỏi xin họ ít nước chua làm đậu sẽ rất ngon.)

Cách làm:


- Dùng máy xay đậu tương với lượng nước trên đậu tuỳ theo máy càng nhuyễn càng tốt, lưu ý nước chỉ lấy ở âu 6l ấy ra dùng nhé.

Chú ý: bạn nên sử dụng máy xay sinh tố Sanaky-814ST với lưỡi dao răng cưa 4 cánh bằng inox cứng cáp và sắc bén, cho phép xay nhuyễn mịn thực phẩm một cách nhanh nhất. Hơn nữa, bạn có thể xay được thực phẩm nóng, vừa an toàn trong quá trình sử dụng vừa không gây hại tới sức khỏe.

- Nếu xay xong thấy hỗn hợp đặc ta múc ít nước ở âu 6 lít ấy cho vào khuấy đều cho loãng hơn chút vắt sẽ đỡ mệt hơn.
- Trước khi đổ 1 môi tầm 200ml vào để vắt mình nhúng khăn cho ướt đều nhé.
- Tuỳ giấm ấy chua nhiều hay ít, bình thường khoảng 3 thìa ăn cơm cho 6 lít , ( Đun sôi 500ml cho ra bát to ,cho 3 thìa cơm dấm khuấy đều ) , chia đôi ra làm 2 lần để thay nước chua. 
- Đặt chiếc rổ vừa miệng nồi 7l đã chuẩn bị cho chiếc khăn bé đã nhúng ướt rồi múc đỗ đã xay nhuyễn vào vắt kiệt, chuẩn bị 1 âu có múc sẵn một ít nc từ âu to có chứa 6l đã có để khi vắt kiệt ta cho vào ấy để vò, đánh vật sao cho ra hết dc phần nước còn rồi lại vắt kiệt .



- Túm chặt rồi rũ mạnh bã sẽ xuống gọn như vậy ta cho vào âu riêng. Cứ thế làm cho tới hết phần đỗ đã xay nhé.
- Mỗi lần bỏ bã xong nhớ làm khăn sạch hết bã rồi mới múc tiếp mẻ mới để vắt nhé.
==>>Lưu ý là âu nước vắt ấy cứ đặc đặc là ta đổ vào nồi có chứa nước đã vắt qua chiếc khăn nhỏ rồi thay nước mới lấy từ 6 l đã chuẩn bị.




- Nếu muốn uống sữa đậu nành ta bớt lại 2 nắm đậu xay cho mẻ cuối cùng rồi bớt chỗ ấy để đun riêng ta sẽ có nước uống, vì máy em bé cứ còn mẻ cuối là máy thịt , đều phải làm vậy.

- Khi vắt xong ta cho nồi lên bếp đun, nhớ lưu ý khi nồi nóng già thì ta để ý trông ko thì rất dễ bị trào. Khi đun nóng thi thoảng khuấy nhẹ 1 chiều ko đáy nồi dễ bị cháy, đến khi gần sôi ta cho bát bột đã chuẩn bị khuấy đều rồi rót từ từ vào vừa rót vừa khuấy nhẹ theo 1 chiều. Để cho nồi sôi trở lại thì máy bếp bé nhất. Trai nước chua 2 lít kia phải đun sôi cùng lúc với nồi sữa đậu thì tắt bếp nồi nước chua. Lúc này nồi sữa được máy nhỏ ta lấy 1 nửa nước chua ở nồi rót từ từ và khuấy đều theo 1 chiều nhẹ tay rồi tắt bếp, đậy vung lại cho kín để nghỉ 10 phút cho ngấm nước chua , lúc này đã có kết tủa. Sau 10 p mở ra cho hết phần nước chua còn lại vào và làm như lần 1. Đợi tiếp khoảng 8 tới 10 phút ta có nồi đậu kết tủa như vậy.
- Chuẩn bị 1 rổ mau và 1 âu ,1 môi múc nước trong ( chính là nước chua cất cho lần sau đó ạ) . Ta lấy rổ mau ấy đặt vào nồi để cái ko bị múc cùng rồi lấy môi múc bớt nc trong ấy ra âu.





- Lúc này còn lại óc sẽ dễ múc vào khuôn hơn để tránh óc bị vỡ nữa.
- Lấy khăn nhấp ướt bằng nước lạnh trước, vẫn còn nhiều nước ở khăn nhé, nhớ là lạnh để đậu khi lấy ra ko bị dính vào khuôn. Trải đều và ấn vuông các góc như vậy.
- Lấy rổ mau múc óc vào khuôn cho hết phần óc rồi dàn nhẹ tay cho đều, khi múc vào cũng đã đều rồi.



- Gấp khéo cho thẳng để khi ra khuôn sẽ đều, ko nhăn đậu nhé.
- Sau đó mở ra như hình và đặt lại chiếc rổ kia vào úp ngược nên.
- Và lấy rổ, khăn ra ta được đậu rồi ạ.
- Lấy 6 thìa dam chia làm 2 làm y như vậy chỉ thay nc chua bằng dam thôi nhé. Tại còn tuỳ vào dam ấy chua mức nào nữa.



Chúc các bạn thành công với món đậu phụ tại nhà nhé


Có thể bạn quan tâm:



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share